กิน….ปลาช่วยให้ฉลาดขึ้น…นะ…


จะเป็นเพราะว่า Nakoi เป็นคนชอบกินปลา ก็น่าจะใช่นะ…จึงเห็นว่าปลาดีมีประโยชน์…..นอกจากจะทำให้ฉลาดแล้ว ยังทำให้อารมณ์ดีอีกด้วยนะ….ฮึ ฮึ ฮึ

ที่ร้านขายของชำแห่งหนึ่ง ชื่อร้าน “เขียวการค้า” ลูกค้าขาประจำคนหนึ่งได้คุยกับเจ้าของร้าน ที่เขาคิดว่าเป็นคนที่ฉลาดปราดเปรื่องอย่างมากคนหนึ่งของเมือง

ลูกค้า: ช่วยบอกฉันที่ซิว่า ทำไมคุณถึงได้เป็นคนฉลาดปานนี้

เจ้าของร้าน: ปกติแล้วนะ ฉันไม่เคยคิดที่จะบอกให้มาก่อนเลยนะ ไอ้เรื่องความลับที่ทำให้ฉันฉลาดเนี่ย….แต่เอาหล่ะ…ไหนๆ นายก็เป็นลูกค้าขาประจำที่ซื่อสัตย์คนหนึ่งของฉัน ฉันจะยอมบอกความลับนี้กับนาย

เจ้าของร้านตอบกลับไปด้วยสีหน้าจริงจัง และสุ่มเสียงอันแหบต่ำ ลุ่มลึก และแผ่วเบา ด้วยเกรงว่าลูกค้าคนอื่นๆ จะแอบได้ยินเข้า

เจ้าของร้าน: เขยิบเข้ามาใกล้ๆ อีกนิดซิ…นี่ไง….หัวปลานี่ไง…ถ้านายกินหัวปลานี่นะ นายจะฉลาดปราดเปรื่องอย่างหาตัวจับได้ยากทีเดียว

ลูกค้าตอบกลับไปด้วยสีหน้า และท่าทางตื่นเต้น ดีใจ ดวงตาเบิกโต ด้วยความปิติ อย่างเห็นได้ชัด

ลูกค้า: จริงเหรอ….แล้วนายมีหัวปลาแบบนี้ขายหรือเปล่าหล่ะ

เจ้าของร้าน: มีซิ…หัวละแค่ 4 เหรียญ เท่านั้นเอง

ลูกค้า: งั้นฉันขอซื้อสักสามหัวก่อน

หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป…ลูกค้าคนเดิมกลับไปที่ร้านอีก

ลูกค้า: ไอ้บ้าเอ๋ย…แกเอาหัวปลาอะไรให้ฉันไปวะ นอกจากรสชาติมันจะสุดห่วยแล้วนะ มันยังไม่ทำให้ฉันฉลาดขึ้นอีกด้วยว่ะ

เจ้าของร้าน: นั้นแสดงว่า…นายยังกินมันน้อยเกินไปหล่ะซิท่า

ลูกค้า: อ้าวเหรอ….นายคิดอย่างงั้นจริงเหรอ….งั้นวันนี้ฉันขอซื้ออีกสักยี่สิบห้วแล้วกัน

สองสัปดาห์ผ่านไป…ลูกค้าคนเดิมกลับมาที่ร้านอีก…แต่คราวนี้…เขามาด้วยอารมณ์โมโหโกรธาอย่างสุดฤทธิ์…และพร้อมจะขยำเจ้าของร้านให้แดดิ้นไปในพริบตา

ลูกค้า: เฮ้ย…ไอ้บ้า..ไอ้สาระเลว…ไอ้ขี้โกง…ไอ้ฉ้อฉล วันนี้แกไม่รอดฉันแน่…แกมันบ้าเอาหัวปลามาขายฉันได้ตั้งราคาหัวละ 4 เหรียญ ทั้งๆ ที่ฉันนะ สามารถซื้อปลาได้ทั้งตัวในราคาแค่ 2 เหรียญ เท่านั้นเองนะโว้ย…แกตั้งใจจะหลอกลวงฉันนี่หว่า

เจ้าของร้าน: ใจเย็นก่อน….นั่นไง…นั่นไง….เห็นมั้ย นายนะฉลาดขึ้นแล้วไง…..กร๊ากกกกกกกกกก

อ้างอิง: จาก Laughter the Best Medicine หนังสือ Reader’s Digest ฉบับเมษายน 2000

หนึ่งความคิดบน “กิน….ปลาช่วยให้ฉลาดขึ้น…นะ…”

ใส่ความเห็น

