Levi’s 501…Vintage

“It’s the only jean I know of that gets better as it gets older” (เป็นกางเกงยีนส์ยี่ห้อเดียวที่ฉันคิดว่ายิ่งเก่ายิ่งดี) คำกล่าวของ Beale เจ้าของ Beale International ที่ให้สัมภาษณ์ไว้ใน ON THE DENIM TRAIL ในหนังสือพิมพ์ The Columbian September 11, 1997

 

 

Beale International เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจรับซื้อและขายส่งกางเกงยีนส์เก่า ที่ใหญ่ที่สุดทางฟากฝั่งตะวันตกของประเทศอเมริกา โดยซื้อขายลีวายส์ 501 เป็นหลัก

นอกจากเราจะรู้ว่าลีวายส์ 501 เป็นขวัญใจของพี่ไทยเราแล้ว ชาวอาทิตย์อุทัยใกล้บ้านเราก็คลั่งไคล 501 จนถึงกับเรียกได้ว่ากำลังซื้อของพี่ยุ่นนั้นเป็นตัวปั่นให้ราคาในท้องตลาดกางเกงมือสองสูงขึ้นด้วย ยังไม่เพียงแค่พี่ยุ่นของเราเท่านั้นที่ชื่นชอบ แม้นแต่ผู้คนในประเทศที่ได้ชื่อว่า เป็นผู้นำแฟชั่นของชาวโลกอย่างฝรั่งเศสก็ยังหลงใหลเจ้า 501 ไม่น้อยหน้าใคร เพราะ Mr. Beale บอกว่า ลูกค้าหลักรายใหญ่ของเขานั้นก็คือ ตลาดลูกค้าฝรั่งเศสนี่เอง นอกจากนี้ เขายังบอกอีกว่า ลูกค้ารายอื่นๆ ของเขานั้น ก็มีทั้งไทย, เกาหลี, อิตาลี และเยอรมัน เป็นต้น

………………………………………

 

เมื่อปี 1853 ในเหมืองทองแห่งหนึ่งในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อนาย Levi Strauss พ่อค้าชาวเยอรมันที่อพยพเข้ามาอยู่ในอเมริกา ได้เดินทางจากนิวยอร์คเพื่อไปค้าขายที่ซานฟรานซิสโก โดยได้นำสินค้าหลายอย่างรวมทั้งผ้าใบสำหรับทำเต็นท์และ ทำผ้าคลุมรถบรรทุกคาราวาน ไปขาย เพื่อขยายกิจการค้าของครอบครัว จากทางฝั่งตะวันออกไปสู่ฝั่งตะวันตกของประเทศ แต่มีคนงานเหมืองบอกเขาว่า พวกเขาพยายามหากางเกงที่มีความทนทานมากๆ สำหรับให้พวกคนงานเหมืองใส่ทำงาน และคิดว่า Levi น่าจะนำผ้าใบไปตัดทำกางเกงมาขายให้พวกเขาบ้าง

 

 

Levi ได้ตัดกางเกงมาขายให้พวกชาวเหมือง และทุกคนก็ชอบกางเกงของเขา แต่มีติบ้างตรงที่ผ้ามันจะลุ่ยง่าย Levi จึงได้นำเข้าผ้ามาจากฝรั่งเศส เรียกว่า “serge de Nimes.” คือผ้าที่มาจากเมือง Nimes ในประเทศฝรั่งเศส เพื่อมาตัดกางเกง และต่อมาจึงได้เรียกผ้าชนิดนี้ว่า Denim หรือก็คือ Blue Jean นั่นเอง

 

ปี 1873 Levi Strauss & Company โดย Levi และ David Jacobs ช่างตัดเย็บชาวเนวาด้า ผู้มีลิขสิทธิ์ร่วมใน Levi ได้ร่วมกันออกแบบ และได้เริ่มตัดเย็บกางเกงยีนส์แบบมีกระเป๋าที่เย็บแบบโชว์รอยฝีเข็ม และติดหมุดโลหะ และเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ในปีเดียวกัน ทั้งสองคนก็ได้รับเลขลิขสิทธิ์ 139,121. สำหรับกางเกงยีนส์ของเขา ในเวลาต่อมาจึงถือวันที่ 20 พฤษภาคม ให้เป็นวันเกิดของ “Blue Jeans” อย่างเป็นทางการ

 

ปี 1886 รูปม้าสองตัวได้ถือกำเนิดขึ้นให้เป็นสัญลักษณ์ของกางเกงยีนส์นี้เป็นครั้งแรก

 

ปี 1936 ได้เริ่มใช้ป้ายแถบสีแดงเล็กที่ติดอยู่ที่กระเป๋าหลังด้านซ้าย เพื่อให้เห็นเป็นเอกลักษณ์ของ Levi
และสัญลักษณ์ต่างๆ นี้ได้กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของกางเกงยีนส์ Levi จนมาถึงทุกวันนี้

 

Levi’s 501…Vintage#2

Voodoo… หรือจะสู้ 501

2 ความเห็นบน “Levi’s 501…Vintage”

ใส่ความเห็น