ขนมวง….โดนัทไทยเมืองสองแคว


Thai Donut
ขนมวง

รู้สึกว่าเพิ่งเคยเห็นขนมนี้ครั้งแรกก็แถวเมืองพิษณุโลกนี่แหละค่ะ คนตั้งชื่อก็เข้าใจตั้งแบบง่ายๆ ตามลักษณะของขนมนะคะ ดูน่ารักดี คือมีลักษณะเป็นวงแหวนแบบโดนัทแต่เล็กจิ๋ว แบบกัดสบายปากไม่เลอะเทอะ หาซื้อได้ง่ายทั่วไปในทุกท้องที่ของจังหวัดพิษณุโลก แต่ของเขาก็มีเจ้าดังแบบชนิดที่เป็นที่นิยมของคนเมืองสองแควด้วยนะคะ…โปรดติดตามค่ะ

 

กระทะทอดขนมวง
น้ำมันเต็มกระทะ สำหรับทอดขนมวง

 

ขนมวงทอด
Thai Donuts ขนมวงหลังจากทอดเสร็จก่อนชุบน้ำตาลเคี่ยว

เดิมที่ Nakoi เข้าใจว่าขนมวงเนี่ย…..เป็นขนมไทยแท้พื้นถิ่นของชาวพิษณุโลก แต่ลองหาข้อมูลดูแล้ว ปรากฏว่าเป็นขนมพื้นถิ่นของชาวล้านนา นั่นก็หมายถึง จังหวัดแถบภาคเหนือตอนบน แต่คงจะอร่อยและเป็นที่นิยมมากจึงแพร่กระจายลงไปแถบภาคเหนือตอนล่างอย่างเช่น พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร และอื่นๆ ด้วย ถ้าใครมาแถบทางภาคเหนือตั้งแต่นครสวรรค์ขึ้นไป ก็เป็นอันว่า คงจะหาทานกันได้ในทุกท้องที่ บางครั้งชาวบ้านทางเหนือก็เรียก “ขนมวง” นี้ว่า “เข้าหนมวง” ส่วนไอ้คำว่า “เข้าหนม” หรือ “ข้าวหนม” เนี่ย ก็คือ ข้าวหวาน ซึ่งมีที่มาจากคำว่า “ข้าวหวาน” กับ “ข้าวนม” จากการผสมกันของข้าวกับน้ำอ้อย หรือ น้ำตาล พอชาวบ้านพูดคำว่า “ข้าวหนม” ไปบ่อยๆ จึงเพี้ยนกลายเป็น “ขนม” ในที่สุด อันนี้ Nakoi ไม่ได้คิดเองนะคะ แต่ก็ฟังดูมีเหตุผล และเข้ากันได้ตามลักษณะและอุปนิสัยแบบไทยดี

 

น้ำตาลเคี่ยว (Thai Caramel) ใส่งา สำหรับชุบหรือโรยหน้าขนมวง
ขนมวงชุบน้ำตาลเคี่ยว

ขนมวงนี้มีส่วนผสมที่ดูแล้วทำได้ง่ายดายกว่าโดนัทฝรั่งเยอะเลยค่ะ ที่เห็นๆมาก็มีด้วยกันหลายสูตร ทั้งแบบโรยหน้าหรือเคลือบด้วยน้ำตาลเคี่ยว หรือคาลาเมลไทยนั่นแหละค่ะ กับแบบสอดไส้คาลาเมลไทยข้างในแป้ง (แถบเหนือตอนบน ของพวกไทยใหญ่) ส่วนตัวแป้งก็แค่ใช้แป้งข้าวเหนียวทั้งขาวและดำได้หมด ผสมกับกล้วยน้ำว้า หรือฟักทองบด ใส่กะทิ น้ำตาล เกลือ นิดหน่อย ตามระเบียบของขนมไทยแท้ ปั้นเป็นวงแหวน แล้วนำไปทอด พอสุก สะเด็ดน้ำมัน แล้วชุบหน้าด้านหนึ่งด้วยน้ำตาล หรือน้ำอ้อยเคี่ยว เป็นอันเสร็จ สูตรมีเยอะแยะ หาได้ง่ายตามเว็บไซด์ต่างๆ นะคะ เผื่อใครอยากลองทำดู สำหรับคนไม่ชอบทำ ก็หาซื้อทานเอาค่ะ มีขายทั่วไปอย่างที่บอกราคาไม่แพง อย่างร้านดังของชาวพิษณุโลก คือ “ขนมวงโบราณแม่แอ๊ด” สูตร ๓๐ ปีค่ะ

 

ขนมไข่เหี้ย ร้านแม่แอ๊ด
ขนมไข่เหี้ย

ร้านนี้ขายขนมวงกับขนมไข่เหี้ยลูกจิ๋ว ตั้งอยู่ที่ถนนริมน้ำด้านวัดจันทร์ตะวันออก (แต่อยู่หัวมุมคนละฝั่งถนนกับวัดนะคะ) ใครมีธุระปะปัง หรือผ่านไปแถวนั้นก็ลองแวะชิมกันได้นะคะ ที่ร้านนี้น้ำตาลโรยหน้า เขาใส่งาลงเป็นด้วย ช่วยเป็นตัวชูรสให้มีกลิ่นหอมอ่อนของงา เวลาเคี้ยวแล้วสะดุดเมล็ดงาเล็กๆ แหม! มันเพิ่มความอร่อยได้เหมือนกันแฮะ…… ร้านป้าแอ๊ดขายถุงละสิบบาท ยี่สิบบาท ใช้กระทงใบตองใส่รองให้ด้วย Nakoi ชอบมากกว่าใช้กระดาษหรือถาดโฟมรองค่ะ มันดูเป็นธรรมชาติ และบ้านๆ ดีค่ะ ขนมทอดใหม่ๆ กรอบนอกนุ่มในหวานหอมน้ำตาลและงา….อืมมมมมมมม

2 ความเห็นบน “ขนมวง….โดนัทไทยเมืองสองแคว”

ใส่ความเห็น